Saturday, May 28, 2011

Into The Fraud 2 - Battery

Into The Fraud 2 - Battery
April 25, 2011 - Kinabukasan ng Easter Sunday



Sapat na ang nangyari tungkol sa RAM, para maulit muli ito ngayon. Kahit kailan, hindi na ako ulit bibili roon ng anumang parts ng PC. Inihahandog ko ang part 2 ng Into The Fraud, at ito ay tungkol sa Battery.

Bago ko ipagpatuloy ang pag-iinstall sa PC doon sa office, binilhan ko muna ito ng CMOS Battery sa Quiapo.

Una kong pinuntahan ang tindahan/watch repair na medyo malapit sa bar, bago tumawid ng recto.

Ako: Magkano po 2032 na battery?
Manong: 150.
Ako: (Gulat na napangiti) Mahal naman!
Manong: 3 volts kasi iyan.

At umalis ako nang natatawa. Tumawid ako ng recto, at pangalawa kong napuntahan ang tindahan/sanlaan ng relo na kahilera ng Isetan Mall.

Ako: Magkano 2032 a battery?
Manang: 120.
Ako: Ay, kulang dala ko eh.
Manang: (Habang papaalis na) Sige 95 na lang.
Ako: Singkwenta lang 'to eh.
Manang: (napatango na lang)

Naasar na napatango si manang sa sinabi kong presyo. Suno na pinagtanungan ko ng battery ay ang medyo katapat nitong watch repair na may pulang pintura.

Ako: Makano 2032 na battery?
Manong: 2032... 100.
Ako: Pwede bang singkwenta na lang?
Manong: (Paisnab) Ay, hindi!

At bigla na 'kong umalis. Dumiretso na lang ako sa binilhan ko ng CMOS battery tatlong araw ang makalipas. Wala na akong choice kundi ang tindahang iyon sa tapat ng Mang Inasal sa quiapo. No'ng bumili ako roon, 50 ang presyo niya sa akin, pero tinawaran ko pa ng 40 at ibinigay naman niya. Nakamura ako ng kaunti, pero no'ng araw na iyon, kinulang ako ng pamasahe, nagkulang ako ng dalawang piso, kaya nilakad ko hanggang sa divisoria, at doon na ako nag-jeep. Kinulang ako ng tawad, dapat pala 35 na lang. Pagdating ko ngayon sa tindahan, pawisan akong bumili. Hindi ko na tinawaran at binili ko na ito ng 50 pesos, dahil 50 naman ang inilagay ko sa resibong ibinigay ko kay Ma'am Clotha. Buti at may natira pang isa kay manong kalbs.

Pabalik sa bar, sumakay na ako ng jeep na dapitan, dahil malayo na rin ang nalakbay ko kahahanap sa tindahang mapagkakatiwalaan. Sa jeep, bago bumaba, tinanong ko kay manong drayber kung nagbayad na ba ako. Sabi hindi pa raw, naku buti nagtanong ako, kundi baka ipinahiya pa ako, sa harap pa naman ako ng jeep nakasakay.

Pagbaba ko, dumiretso na ako sa office, inilagay ang bagong battery sa PC, ang 512mb na ram, at ininstall ang mga kulang na softwarez.

Pagtapos ng mga pangyayari, o ng mga PANGyayarî, sa likod ng Raon Center at sa mga watch repairs, medyo namulat ang paningin ko pagdating sa mga lokohan. Sinasamantala nila ang pagka-walang-kaalaman ng mga taong bumibili ng produkto nila. Oo nga naman, hindi alam ng kostumer kung magkano ang puhunan ng binili nila, ang alam lang ay kung magkano ito nabibili, at hindi rin nila alam kung gumagana ba ang produkto kung binili nila itong hindi natesting. Pero kahit gano'n, eto ang masasabi ko sa mga nananamantala ng mga taong walang alam sa kanilang binibili: Hindi niyo alam na ang ipinambibili nila sa inyo ng inyong produkto ay kanilang pinagpawisan, pinagpuyatan, at pinagpaguran. Pinag-gugulan nila iyon ng oras, hirap, pagod at panahon para lamang mabili ang kanilang mga pangangailangan mula sa inyong mga nagtitinda. Mag-ingat kayo sa karma, dahil hindi niyo rin alam kung ang perang ibinayad ba sa inyo ay may sumpa, o may bombang nakakabit, na kapag inilagay mo sa bulsa ay biglang sasabog na lang matapos ang ilang minuto. Huwag niyong hintayin na matuto ang lahat ng tao sa inyong mga panloloko dahil kapag nangyari iyon ay kayo naman ang matututo sa mga pinaggagagawa ninyo.

Extrang tip para sa mga kabibiktima o mabibiktima pa lang:
Huwag ninyong balakin na magsumbong doon mismo sa istasyon ng pulis sa Quiapo dahil marahil pagtawanan lamang kayo matapos ninyong mabiktima. Hawak nila ang bawat kriminal sa makasalanang lugar na iyan. Mandurukot, snatcher, manloloko. Lahat iyan, kilala nila iyan dahil may porsyento sila sa bawat perang kinikita ng mga manloloko. Kaya kapag nagkaro'n ng raid akala mo nahuli na sila, iyon pala ay natimbrehan na ng mga kaibigan nilang pulis kaya biglang nakakapagtago, o kaya naman ay scripted ang pagkakahuli. Kaya kung nais mong maging matagumpay ang pagkamit mo sa iyong hustisya, isumbong mo kay Bong-Bong! Kay Tulfo, sa SOCO, o kaya ay ipagbigay alam sa Imbestigador ng bayan na si pareng Mike(Enriquez). Pero hangga't maaari ay huwag nang bumili sa tindahang walang permit, mga taong hindi kapani-paniwala, at mga tindahang walang permanenteng puwesto upang maiwasan ang mga ganitong problema. Bumili lamang sa mga pinagkakatiwalaang tindahan upang masiguro na ang biniling produkto ay may kalakip na pagtitiwala mula sa binilhang tindahan. Sana ay may natutuhan kayo mula sa aking pagkakamali. Iyan po ang Into The Fraud 2 at Maraming salamat!

0 (mga) komento:

 
Copyright © . High's Kul... Life Online - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger