Tuesday, June 14, 2011

An Event In Exhibit

An Event In Exhibit
March 9, 2011

Isang gabi, sa design lab, araw ng pinagawa sa amin na exhibit ng mga operating system bukod sa windows.. Iba't iba ang gimik ng bawat grupo. Kanya-kanyang klase ng kostyum na angkop sa operating system na ine-exhibit nila. Iba-ibang klase ng souvenirs ang pinamimigay. Ang mga flyers, tinatapon lang pagtapos mabasa. Kaya sigurado, mamaya pagtapos nito gabundok na kalat ang kailangan itapon. Maya-maya, isang 4th Year ang lumapit sa harap ng aming booth at sinubok ang kaalaman namin sa linux. Nasa gilid ako ng booth nang siya ay magtanong.

audience na maangas (with "ahhh, ganun pala" style): bakit marami gumagamit ng windows kung halos perfect na ang linux?

kathleen (kaklase ko): ... blah,blah,blah.. (marami syang sinabi na hindi ko na matandaan at alam kong hindi iyon ang hinahanap na sagot ng maangas na nagtatanong)

ako(sa isip ko): Una sa lahat hahanapin mo yung refresh pag-rightclick mo sa desktop. Pangalawa tamad ka magtata-type ng commands sa terminal para lang i-run ang paborito mong windows program(so bat ka pa nag-linux). pangatlo, hindi ka marunong gumamit ng GIMP, kasi photoshop lang ang alam mo gamitin. Hahanapin mo rin ang nero kasi hindi mo alam ang brasero. Pang-apat, Hindi mo alam ang gagawin mo kapag nag-crush ang linux. Pang-lima, komportable kang naba-virusan kesa hindi, tsaka sanay ka sa mabagal na OS. Pang-anim, smartbro kasi gamit mo, wala kang pambayad ng monthly. At pang-pito, pag nasira windows mo, pormat lang ang alam mong solusyon. Ikaw tanungin mo sarili mo bat windows OS mo, hindi linux eh kung perfect na ang linux?

audience na maangas: pamilyar ka ba sa terminal?

ako: (pressed Alt+F2, typed gnome-terminal, then enter)

audience na maangas: ah,..(walked-away.)

Akala ko no'ng una, 2nd year lang ang pandak na lumapit. Pero 4th pala. Siguro umaapaw na sa kaalaman ang taong iyon kaya ganoon na lang ang asta niya sa mga taong akala niya ay walang alam. Isang pagkakamali ko lang, hindi ko naipagtanggol ang grupo namin sa kanyang kayabangan kundi sa pamamagitan lang ng pagpapalabas ng Run Dialog Box sa linux na karaniwang hindi alam ng mga first-time linux users. Alam niyang karamihan ay walang alam pagdating sa linux, pero hindi niya alam na hindi ako isa sa "karamihan" na iyon. Kulang siya sa pang-unawa pagdating sa mga karaniwang tao. Marahil kapag nakatingin siya sa salamin, siya ay nakatingala. Tinitingala niya ang kanyang sarili. Hindi niya nauunawaan na hindi naman lahat ng tao, kagaya niya mag-isip. Kaya minabuti ko na lang na tumahimik dahil walang patutunguhan ang pagdedebate namin kung sasagot ako at makikipagtalo. Alam kong alam niya rin na marami talaga ang sarado ang utak, pero hindi iyon sapat upang sila ay alipustahin at pakitaan ng pagmamayabang, at palabasin na wala talaga silang alam. Ang kaalaman ay walang saysay kung hindi mo ito ibabahagi sa mga taong nangangailangan nito.

0 (mga) komento:

 
Copyright © . High's Kul... Life Online - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger